![]() |
| அடுத்த தலைமுறை தாக்குதல் நீர்மூழ்கிக் கப்பல்களை களமிறக்கும் அமெரிக்க கடற்படையின் திட்டம் தாமதமாகியுள்ளது. படம்: எக்ஸ் ஸ்கிரீன்கிராப் |
தைவான்-அமெரிக்க கடற்படைத் திட்டம் தாமதம்
- தைவான் போரில் அமெரிக்காவின் தீவிரத்தை, நீர்மூழ்கிக் கப்பல் தாமதங்கள் குறைத்து வருகின்றன.
- சீனா கடலுக்கடியில் அதன் கட்டமைப்பை துரிதப்படுத்துவதால், அமெரிக்க கடற்படை அடுத்த தலைமுறை SSN(X) தாக்குதல் நீர்மூழ்கிக் கப்பலை வாங்குவதை ஒத்திவைத்துள்ளது.
கேப்ரியல் ஹோன்ராடாவால் ஜூலை 17, 2025 ஆசியா டைம்ஸ்
சீனா அலைகளுக்கு அடியில் தனது சவாலை விரைவுபடுத்துவது போல, அமெரிக்காவின் நீர்மூழ்கிக் கப்பல் லட்சியங்களுக்கும் தொழில்துறை திறனுக்கும் இடையிலான இடைவெளி அதிகரித்து வருவது கடலுக்கடியில் சமநிலையை மறுவடிவமைத்து வருகிறது.
இந்த மாதம், அமெரிக்க காங்கிரஸின் ஆராய்ச்சி சேவை (CRS), கடற்படையின் FY2025 30 ஆண்டு கப்பல் கட்டும் திட்டத்தில் கூறப்பட்டுள்ளபடி, ஒட்டுமொத்த பட்ஜெட் கட்டுப்பாடுகள் காரணமாக, அமெரிக்க கடற்படை அதன் அடுத்த தலைமுறை தாக்குதல் நீர்மூழ்கிக் கப்பலான SSN(X) கொள்முதலை 2035 நிதியாண்டிலிருந்து 2040 வரை ஒத்திவைத்துள்ளதாகக் குறிப்பிட்டது .
இந்த தாமதம் கொலம்பியா-வகுப்பு வரிசையின் நிறைவைத் தொடர்ந்து ஒரு முக்கியமான உற்பத்தி இடைவெளி குறித்த கவலைகளை எழுப்புகிறது மற்றும் நீர்மூழ்கிக் கப்பல் தொழில்துறை தளத்தில் தொடர்ச்சியை அச்சுறுத்துகிறது. காங்கிரஸின் பட்ஜெட் அலுவலகம் (CBO) SSN(X) இன் சராசரி யூனிட் செலவு US$8.7 பில்லியனாக மதிப்பிடுகிறது, இது கடற்படையின் சொந்த $7.1 பில்லியன் கணிப்பை விட 23% அதிகம்.
வேகம், திருட்டுத்தனம், சுமை திறன் மற்றும் தன்னாட்சி அமைப்பு ஒருங்கிணைப்பு ஆகியவற்றில் எதிரிகளை விஞ்சும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்ட SSN(X), சீவுல்ஃப், வர்ஜீனியா மற்றும் கொலம்பியா வகுப்புகளின் பண்புகளைப் பயன்படுத்துகிறது, CBO தோராயமாக 10,100 டன் இடப்பெயர்ச்சியை மதிப்பிடுகிறது.
இந்த ஒத்திவைப்பு உந்துவிசை தேர்வுகள் குறித்த விவாதத்தை மீண்டும் தூண்டியுள்ளது, ஆனால் அமெரிக்க கடற்படை குறைந்த செறிவூட்டப்பட்ட யுரேனியத்திற்கு (LEU) தனது எதிர்ப்பைத் தொடர்கிறது, சகிப்புத்தன்மை இழப்புகள், வளர்ச்சி நிச்சயமற்ற தன்மைகள் மற்றும் மாற்று எரிபொருள் அமைப்புக்கான 20-30 ஆண்டு, $25 பில்லியன் காலக்கெடுவை மேற்கோள் காட்டுகிறது.
ஜெனரல் டைனமிக்ஸ் எலக்ட்ரிக் போட் மற்றும் ஹண்டிங்டன் இங்கால்ஸ் இண்டஸ்ட்ரீஸ் (HII) ஆகியவை கட்டுமானப் பணிகளைப் பகிர்ந்து கொள்ளும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது, ஆனால் ஐந்து ஆண்டு கால தாமதம் பணியாளர் தக்கவைப்பு மற்றும் சப்ளையர் நம்பகத்தன்மையில் சந்தேகத்தை ஏற்படுத்துகிறது. சீனா அதன் கடலுக்கடியில் உற்பத்தியை துரிதப்படுத்துவதால், மூலோபாய கட்டாயங்களுடன் நிதிக் கட்டுப்பாடுகளை சரிசெய்ய காங்கிரஸ் அதிகரித்து வரும் அழுத்தத்தை எதிர்கொள்கிறது.
இந்த ஒத்திவைப்பு, மூலோபாய அவசரத்திற்கும் தொழில்துறை திறனுக்கும் இடையே வளர்ந்து வரும் பொருத்தமின்மையை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது, சீனா தனது கடற்படை நவீனமயமாக்கலை அதிகரித்து வரும் அதே வேளையில், கடலுக்கடியில் தயார்நிலையில் உள்ள பாதிப்புகளை அம்பலப்படுத்துகிறது. உற்பத்தித் தடைகள், பணியாளர் குறைப்பு மற்றும் இறுக்கமான பட்ஜெட்டுகள் ஆகியவை அமெரிக்கா இன்னும் தனது தெளிவான நன்மையைத் தக்க வைத்துக் கொண்ட ஒரு களத்தை குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்துகின்றன.
இந்த மூலோபாய முக்கியத்துவத்தை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டும் வகையில், வில்லியம் டோட்டி டிசம்பர் 2023 செயல்முறைகள் கட்டுரையில், தைவான் ஜலசந்தி நெருக்கடியில் அமெரிக்க தாக்குதல் நீர்மூழ்கிக் கப்பல்கள் (SSNகள்) கடலுக்கடியில் ஆதிக்கத்தின் முக்கிய மையமாக செயல்படும் என்றும், சீனாவின் சாத்தியமான படையெடுப்பு அல்லது முற்றுகையை மழுங்கடிக்க அதிக ஆபத்துள்ள மேற்பரப்பு எதிர்ப்புப் போரை (ASuW) நடத்தும் என்றும் எழுதுகிறார்.
SSN-கள் ஆழமற்ற, சர்ச்சைக்குரிய நீரில் இரகசியமாக இயங்க முடியும் என்றும், மக்கள் விடுதலை இராணுவ-கடற்படை (PLAN) நீர்வீழ்ச்சி கப்பல்கள் மற்றும் விமானம் தாங்கி கப்பல்களை டார்பிடோக்களால் தாக்க முடியும் என்றும், அதே நேரத்தில் கண்டறியப்படாமல் இருக்கும் என்றும் அவர் குறிப்பிடுகிறார். அவற்றின் திருட்டுத்தனம், பதட்டங்களை அதிகரிக்காமல் முன்கூட்டியே பயன்படுத்த அனுமதிக்கிறது, இருப்பினும் அவற்றின் வரையறுக்கப்பட்ட எண்ணிக்கை ஆபத்தான குறைபாடுகளை எடுத்துக்காட்டுகிறது என்று அவர் வாதிடுகிறார்.
மோதலின் ஆரம்ப கட்டங்களில் அமெரிக்க விமானப் படை கட்டுப்படுத்தப்பட்டு, மேற்பரப்புப் படைகள் நிறுத்தப்பட்டிருக்கும் நிலையில், SSNகள் மட்டுமே தீர்க்கமான கடல்சார் எதிர்ப் படையாக இருக்கலாம் என்று டோட்டி வலியுறுத்துகிறார். இந்தோ-பசிபிக் தற்செயல்களை எதிர்பார்த்து நீர்மூழ்கிக் கப்பல் கடற்படையை விரிவுபடுத்துதல், ஆயுத உற்பத்தியை விரைவுபடுத்துதல் மற்றும் ASuW தயார்நிலைக்கு முன்னுரிமை அளித்தல் ஆகியவற்றை அவர் வலியுறுத்துகிறார்.
இருப்பினும், உலகின் சிறந்த நீர்மூழ்கிக் கப்பல்கள் கூட கடுமையான சவால்களை எதிர்கொள்ளக்கூடும். டிசம்பர் 2022 ஹட்சன் இன்ஸ்டிடியூட் கட்டுரையில் பிரையன் கிளார்க் எழுதுகிறார், சீனாவின் அடுக்கு நீர்மூழ்கி எதிர்ப்பு போர் (ASW) வலையமைப்பு - செயலற்ற கடற்பரப்பு சென்சார்கள், குறைந்த அதிர்வெண் செயலில் உள்ள சோனார், ASW ஏவுகணைகள் மற்றும் சுரங்கங்கள் உட்பட - அமெரிக்க நீர்மூழ்கிக் கப்பல்களை போட்டி நீரில் அம்பலப்படுத்தி அடக்க முடியும்.
சீனாவின் வளர்ந்து வரும் நவீன வழக்கமான நீர்மூழ்கிக் கப்பல்கள் , ஏர்-இண்டிபெண்டன்ட் ப்ரொபல்ஷன் (AIP) பொருத்தப்பட்ட யுவான்-கிளாஸ் உட்பட, மியாகோ மற்றும் லூசோன் ஜலசந்தி போன்ற மூச்சுத் திணறல் புள்ளிகளில் அமெரிக்க ASW திறன்களை முறியடிக்கக்கூடும் என்று கிளார்க் எச்சரிக்கிறார் . இடமாற்றம் செய்யக்கூடிய சோனார் வரிசைகள் மற்றும் ஆளில்லா மேற்பரப்பு கப்பல்கள் (USVs) போன்ற ஆளில்லா அமைப்புகளை இழுத்துச் செல்லும் சென்சார்களுடன் ஒருங்கிணைக்காமல், அமெரிக்க கடற்படை தந்திரோபாய முடக்குதலுக்கு ஆளாக நேரிடும் என்று அவர் கூறுகிறார்.
இதற்கிடையில், அமெரிக்க நீர்மூழ்கிக் கப்பல் படை அதிகமாக உள்ளது. ஜெர்ரி ஹென்ட்ரிக்ஸ் 2024 ஆம் ஆண்டு அமெரிக்க விவகாரக் கட்டுரையில், கடற்படையின் தற்போதைய 53 விரைவுத் தாக்குதல் நீர்மூழ்கிக் கப்பல்கள் நீண்டகால பராமரிப்பு தாமதங்களால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளதாகவும், கிட்டத்தட்ட மூன்றில் ஒரு பங்கு ஓரங்கட்டப்பட்டுள்ளதாகவும் குறிப்பிடுகிறார்.
இந்தப் பிரச்சினைகள் செயல்பாட்டுத் தயார்நிலையைக் குறைக்கின்றன, நெருக்கடிகளின் போது எழுச்சித் திறனைக் குறைக்கின்றன மற்றும் தடுப்பு நம்பகத்தன்மையை சமரசம் செய்கின்றன என்று அவர் வாதிடுகிறார். அமெரிக்க நீர்மூழ்கிக் கப்பல்கள் பெரும்பாலும் மேற்பரப்பு அல்லது விமானப்படைகளுக்கு முன்னதாகவே சர்ச்சைக்குரிய மண்டலங்களுக்குள் நுழைய வேண்டும், இதனால் அவற்றின் கிடைக்கும் தன்மை மிகவும் முக்கியமானது என்று அவர் மேலும் கூறுகிறார்.
மேலும், பிப்ரவரி 2025 அமெரிக்க அரசாங்க பொறுப்புக்கூறல் அலுவலகம் (GAO) அறிக்கை , கப்பல் கட்டுமானத்தில் தொடர்ச்சியான தாமதங்களை எடுத்துக்காட்டுகிறது, 2019 முதல் 2023 வரை, அமெரிக்க கடற்படை 2019 முதல் 2023 நிதியாண்டு வரையிலான அதன் கப்பல் கட்டுமானத் திட்டங்களுடன் ஒப்பிடும்போது வர்ஜீனியா வகுப்பு நீர்மூழ்கிக் கப்பல்களை கணிசமாகக் குறைவாக வழங்கியது என்பதைக் குறிப்பிடுகிறது.
இந்த அறிக்கை, பணியாளர் பற்றாக்குறை, சப்ளையர் கட்டுப்பாடுகள் மற்றும் அதிகப்படியான நம்பிக்கையான அட்டவணை அனுமானங்களை முக்கிய பங்களிப்பாளர்களாக அடையாளம் காட்டுகிறது. கொலம்பியா-வகுப்பு திட்டமும் தொழில்துறை அடிப்படை வரம்புகள் காரணமாக ஆபத்துகளை எதிர்கொள்கிறது என்று அறிக்கை கூறுகிறது.
கடற்படை முதலீடுகளில் செயல்திறன் அளவீடுகள் மற்றும் ஒருங்கிணைப்பு இல்லாததை GAO விமர்சிக்கிறது, கட்டமைப்பு சீர்திருத்தங்கள் மற்றும் நிலையான பணியாளர் மேம்பாடு இல்லாமல், கடற்படை எதிர்கால கப்பல் கட்டும் இலக்குகளை அடைய போராடக்கூடும் என்று எச்சரிக்கிறது.
இதற்கு நேர்மாறாக, சீனாவின் நீர்மூழ்கிக் கப்பல் தொழில்துறை தளம் பாரிய அரசு முதலீடு, சிவில்-இராணுவ ஒருங்கிணைப்பு மற்றும் மட்டு கப்பல் கட்டும் நடைமுறைகள் காரணமாக வேகமாக விரிவடைந்துள்ளதாக சாரா கிர்ச்பெர்கர் செப்டம்பர் 2023 சீன கடல்சார் ஆய்வுகள் நிறுவனம் (CMSI) அறிக்கையில் எழுதுகிறார்.
போஹாய் மற்றும் வுச்சாங் போன்ற முக்கிய கப்பல் கட்டும் தளங்கள் கட்டுமானத் திறனை கணிசமாக அதிகரித்து, டைப் 095 மற்றும் டைப் 096 போன்ற மூலோபாய தளங்களின் வளர்ச்சியை ஆதரிக்கும் வகையில் அவற்றை நிலைநிறுத்தியுள்ளன என்று அவர் குறிப்பிடுகிறார்.
இருப்பினும், நீர்மூழ்கிக் கப்பல் திருட்டுத்தனம் மற்றும் உயிர்வாழ்வை நேரடியாகப் பாதிக்கும் காரணிகளான அணுசக்தி உந்துவிசை, ஒலி அமைதிப்படுத்தல் மற்றும் மேம்பட்ட பொருட்கள் உள்ளிட்ட முக்கிய தொழில்நுட்பப் பகுதிகளில் சீனா தொடர்ந்து பின்தங்கியிருப்பதாக கிர்ச்பெர்கர் எச்சரிக்கிறார்.
சீனா இன்னும் வெளிநாட்டு தொழில்நுட்பங்களை - குறிப்பாக ரஷ்ய தொழில்நுட்பங்களை - நம்பியுள்ளது என்றும், வரையறுக்கப்பட்ட வெளிப்படைத்தன்மை அதன் உண்மையான திறன்களின் வெளிப்புற மதிப்பீடுகளைத் தடுக்கிறது என்றும் அவர் மேலும் கூறுகிறார். உற்பத்தியை அளவிடுவதில் சீனாவின் முன்னேற்றம் குறிப்பிடத்தக்கதாக இருந்தாலும், தொடர்ச்சியான தொழில்நுட்ப குறைபாடுகள் குறுகிய காலத்தில் அமெரிக்க கடலுக்கடியில் ஆதிக்கத்தை சவால் செய்யும் அதன் திறனைக் கட்டுப்படுத்துகின்றன என்று கிர்ச்பெர்கர் வாதிடுகிறார்.
இந்தக் கருத்தை வலுப்படுத்தும் விதமாக, ஜூன் 2025 இல் சர்வதேச கடல்சார் பாதுகாப்பு மையத்தின் (CIMSEC) கட்டுரையில், அமெரிக்க கடற்படையின் முப்பரிமாண கடலுக்கடியில் கண்காணிப்பு வலையமைப்பு காரணமாக, சீன நீர்மூழ்கிக் கப்பல்கள் துறைமுகத்தை விட்டு வெளியேறிய உடனேயே "மிக உயர்ந்த" கண்டறிதல் அபாயங்களை எதிர்கொள்கின்றன என்று ரியான் மார்ட்டின்சன் குறிப்பிடுகிறார்.
முதல் தீவுச் சங்கிலி முழுவதும் கடலுக்கு அடியில் உள்ள சென்சார்கள், ASW விமானங்கள், செயற்கைக்கோள்கள், ஆளில்லா நீருக்கடியில் வாகனங்கள் (UUVகள்) மற்றும் சோனார் பொருத்தப்பட்ட கப்பல்களை இணைக்கும் ஒரு அமைப்பை அவர் விவரிக்கிறார்.
சீனாவின் "கடல்களுக்கு அருகில்" கூட இடைமறிப்பு அபாயங்கள் அதிகமாக இருப்பதாக PLAN நிபுணர்களே ஒப்புக்கொள்கிறார்கள் என்று மார்ட்டின்சன் மேலும் கூறுகிறார், இது மூலோபாய பயன்பாடு மற்றும் அணுசக்தி தடுப்பு குறித்த சந்தேகங்களை எழுப்புகிறது. நிறைவுற்ற ஒலி சூழல், சீன நீர்மூழ்கிக் கப்பல்களை திறம்பட "அவ்வளவு அமைதியாக இல்லை" என்று அவர் கூறுகிறார், அவற்றின் உயிர்வாழ்வையும் போர்க்கால நிலைப்பாட்டையும் கட்டுப்படுத்துகிறது.
இறுதியில், அலைகளுக்குக் கீழே அமெரிக்காவின் விளிம்பு அரிக்கப்படுவது எதிரிகளின் தாக்குதலால் அல்ல, மாறாக சுயமாக ஏற்படுத்திக்கொள்ளும் தொழில்துறை தேக்கம் மற்றும் தாமதத்தால் தான். அவசரமாக கவனிக்கப்படாவிட்டால், இந்த பின்னடைவுகள் சீனாவிற்கு இந்தோ-பசிபிக் பகுதியில் ஆபத்தான வாய்ப்பையும், தைவான் போர் வெற்றிக்கான வாய்ப்பையும் வழங்கக்கூடும்.

No comments:
Post a Comment