A Singapore-flagged cargo ship, MV X-Press Pearl, caught fire on Colombo coast on May 20.
WorldPress Trust of IndiaUpdated: May 30, 2021 by TaboolaSponsored LinksSponsored
"Worst Marine Ecological Disaster":
Sri Lanka On Cargo Ship Fire
Colombo: Sri Lanka's top environment body said on Saturday the country was facing its worst marine ecological disaster triggered after a Singapore-flagged cargo ship caught fire near the Colombo beach, fuelling severe environmental concerns.
The cargo vessel - MV ''X-Press Pearl''- was carrying a consignment of chemicals and raw materials for cosmetics from Hazira in Gujarat to Colombo Port on May 20 when it caught fire some 9.5 nautical miles away from the port of Colombo.
The firefighting effort on May 21 was assisted by the Indian coastal guard vessels and an aircraft, in addition to the Sri Lanka Navy and Air Force.
Apart from the 325 metric tonnes of fuel in its tanks, the vessel was loaded with 1,486 containers carrying about 25 tonnes of hazardous nitric acid.
Darshani Lahandapura, Chairperson of the Marine Environment Pollution Authority (MEPA), said that according to the available information so far this would be the worst marine ecological disaster in the island nation.
"With the available information so far, this can be described the worst disaster," she said.
The plastic beads floating in the waters covering the affected coastal area are badly affecting the marine ecology in the respective areas, she said.
Lahandapura said the fishing breeding points and mangroves around the Negombo Lagoon, a major tourist attraction, were very sensitive and the resultant pollution could affect them.
She said an explosion was heard from the ship wreck last night.
According to a statement issued by the ship's owners in Singapore, "by 9.45 am Sri Lanka time today, the vessel's hull remains structurally intact, as do the bunker tanks, and there has been no loss of oil into the port's waters. The Sri Lankan Navy has also confirmed that there have been no oil sightings since the fire began".
The Sri Lanka Air Force dropped fire dousing material this morning. Authorities say the fire was under control and the possibility of ship's sinking was less.
The ministry of fisheries has assured that there was no reason to fear consuming fish as the fishing in the affected area had been banned from last Sunday.
The fishermen affected by the fishing ban are to be provided livelihood support, the ministry said.
The officials said a large number of dead sea turtles, birds and small fish could be seen along the coast.
India on Tuesday dispatched ICG Vaibhav, ICG Dornier and Tug Water Lilly to help the Sri Lankan Navy extinguish the fire on the container ship.
India's specialised pollution response vessel Samudra Prahari will reach on Saturday to augment pollution control efforts, the Colombo Gazette reported on Friday.
All 25 crew members of the ship - of Indian, Chinese, Filipino and Russian nationalities - were rescued on Tuesday after a ''fire alarm'' dispatch was sent.
------------------
SRI LANKA
இலங்கை மீன்களால் மனிதர்களிற்கு பேராபத்து !
June 4, 2021 Arohi
எக்ஸ்பிரஸ் பேர்ல்’ கப்பலின் விபத்தினால் கடலில் கலக்கப்பட்டுள்ள இரசாயனங்கள் மற்றும் பிளாஸ்டிக் போன்றவற்றை உணவாக்கிக்கொள்ளும் கடல்வாழ் உயிரினங்களை நாம் உட்கொள்ளும் வேளையில் அவை நீண்டகால அல்லது குறுகியகாலத்தில் புற்றுநோய் போன்ற நோய்களை உருவாக்க வாய்ப்புகள் உள்ளதாக உயிரியல் மற்றும் கடல்சார் தொழிநுட்ப பேராசிரியர் ருசிரா குமாரதுங்க தெரிவித்துள்ளார்.
இலங்கை கடல் பரவில் மூழ்கிக்கொண்டுள்ள எக்ஸ்பிரஸ் பேர்ல் கப்பலில் இருந்து வெளியாகியுள்ள இரசாயன பதார்த்தங்கள், பிளாஸ்டிக் துண்டுகள் காரணமாக இலங்கை கடல் எல்லைக்குள் ஏற்படும் பாதிப்புகள் மற்றும் கடல் உயிரினங்கள் எதிர்கொள்ளவுள்ள விளைவுகள் குறித்து தெளிவுப்படுத்துகையில் அவர் இதனை தெரிவித்துள்ளார்.
அவர் மேலும் கூறுகையில்,
கடல் உயிரினங்களை பொறுத்தவரையில் இந்த காலத்திலேயே இனப்பெருக்கம் செய்யும். மீனினங்கள் மற்றும் ஏனைய கடல் உயிரினங்கள் இனப்பெருக்கம் செய்ய கரையை நோக்கி வேகமாக வரும் காலகட்டமாகும். அவ்வாறானதொரு நிலையில் துரதிஷ்டவசமாக எமது கடல் பரப்பில் நச்சு இரசாயன பதார்த்தங்கள் கலக்க நேர்ந்துள்ளது.
சில வேளையில் எமது கடல் பரப்பில் ஏற்பட்டுள்ள விபத்தை மீனினங்கள் உணர்ந்தால் அவைகள் தமது பயணப்பாதையில் இருந்து விலகவும் வாய்ப்புகள் உள்ளது.
எவ்வாறு இருப்பினும் இப்போது கடலில் கலந்துள்ள இரசாயனங்கள் காரணமாக கடல் உயிரினங்களுக்கு பாரிய அச்சுறுத்தலாகும். குறிப்பாக பிளாஸ்டிக் துண்டுகள் கடலில் கலந்துள்ளன.
இவற்றை மீன்கள் உண்பதற்கு அதிக வாய்புகள் உள்ளன. அதேபோல் கடலில் கலக்கப்பட்டுள்ள பிளாஸ்டிக் நீருடன் கலந்து சூரிய ஒளியின் தாக்கங்கள் அதன்மேல் பட்டால் அவை வேறு இரசாயன பதார்த்தங்களாக மாற்றமடையலாம்.
இதன் விளைவுகள் மோசமானத அமையலாம். மீன்கள் இந்த பிளாஸ்டிக் பொருட்களை உணவாக்கிக்கொண்டால் அவை மீன்களின் உடலில் படியும். சிறிய மீன்கள் இவற்றை உட்கொள்ளும் பட்சத்தில் சிறிய மீன்களை உண்ணும் பெரிய மீன்களும் இதனால் பாதிக்கப்படலாம்.
அதனையும் தாண்டி வெறுமனே பிளாஸ்டிக்காக இல்லாது வேறு இரசாயனமாக மாற்றம் பெற்றால் அவை மீனின் உடலில் பதியலாம். அவற்றை அறியாது நாம் மீன்களை உட்கொண்டால் அவை குறுகியகால அல்லது நீண்டகாலதின் பின்னர் புற்றுநோய் போன்ற நோய்களை உருவாக்க வாய்ப்புகள் உள்ளன.
எனவே இது மிக அச்சுறுத்தலான விடயமாகும். மக்கள் எந்த மீனை உணவாக பயன்படுத்துவது, எதனை நிராகரிப்பது என்பதை கூறுவதும் சிரமமான ஒன்றாகியுள்ளது.
முடிந்த வரையில் பாதிக்கப்பட்டுள்ள பகுதிகளில் மீன்பிடியில் ஈடுபடாது தவிர்ப்பது ஆரோக்கியமானதாகும். அதுமட்டுமல்ல இலங்கையின் கடல்சார் ஆய்வுகளை முழுமையாக செய்ததாக எம்மிடம் தரவுகள் எதுவும் இல்லை, கடந்த 2018 ஆம் ஆண்டில் நோர்வே ஆய்வுக்கப்பலொன்று எமது கடல் எல்லையில் முன்னெடுத்த ஆய்வுகளின் பின்னர் அவர்கள் வழங்கிய தரவுகள் மட்டுமே எம்மிடம் உள்ளன.
எனவே எமது கடல் வளம் எவ்வாறு இருந்தது என்பதையும் இப்போது அவை எவ்வாறு மாறியுள்ளது என்பதையும் அவதானிக்க முடியாத நிலையொன்று எமக்குள்ளது. எனவே எமக்கென்ற ஆய்வு மையங்களை இனியாவது ஆரம்பிக்க வேண்டும் எனவும் அவர் மேலும தெரிவித்துள்ளார்.
============================
எச்சரிக்கை ! மீன்களை உண்பதால் புற்றுநோய் ஏற்படலாம் – இது தான் காரணம் !
‘எக்ஸ்பிரஸ் பேர்ல்’ கப்பலின் விபத்தினால் கடலில் கலக்கப்பட்டுள்ள இரசாயனங்கள் மற்றும் பிளாஸ்டிக் போன்றவற்றை உணவாக்கிக்கொள்ளும் கடல்வாழ் உயிரினங்களை நாம் உட்கொள்ளும் வேளையில் அவை நீண்டகால அல்லது குறுகியகாலத்தில் புற்றுநோய் போன்ற நோய்களை உருவாக்க வாய்ப்புகள் உள்ளதாக உயிரியல் மற்றும் கடல்சார் தொழிநுட்ப பேராசிரியர் ருசிரா குமாரதுங்க தெரிவித்தார்.
இலங்கை கடல் பரவில் மூழ்கிக்கொண்டுள்ள எக்ஸ்பிரஸ் பேர்ல் கப்பலில் இருந்து வெளியாகியுள்ள இரசாயன பதார்த்தங்கள், பிளாஸ்டிக் துண்டுகள் காரணமாக இலங்கை கடல் எல்லைக்குள் ஏற்படும் பாதிப்புகள் மற்றும் கடல் உயிரினங்கள் எதிர்கொள்ளவுள்ள விளைவுகள் குறித்து தெளிவுப்படுத்துகையில் அவர் இதனை கூறினார்.
=====================
By Thean Tamil Osai - June 4, 2021
பேர்ள் கப்பல் தோற்றுவித்த அச்சத்தால் பெரும் நெருக்கடிக்குள் மீனவ சமூகம்
Negombo, Sri Lanka - November 21, 2015: A Sri Lankan fisherman is repairing fishing net beside The Dutch Canal. The canal was at one time an important link in the transportation route which supplied the Dutch colonial administration. It runs for more than 60 miles, with part of the route running through Negombo. Now used by the local fisherman to get to the sea.
எக்ஸ்பிரஸ் பேர்ள் கப்பல் தோற்றுவித்துள்ள அச்சத்தினால் நீர்கொழும்பு களப்பிற்குள் கப்பல்கள் நுழைவதும் பாணந்துறையில் இருந்து நீர்கொழும்பு வரையான கடற்பிராந்தியத்தில் மீன்பிடி நடவடிக்கைகளில் ஈடுபடுவதும் மீன்பிடித்திணைக்களத்தினால் உடனடியாக இடைநிறுத்தப்பட்டிருப்பதாக மீன்பிடி இராஜாங்க அமைச்சர் காஞ்சன விஜேசேகர தெரிவித்துள்ளார். இதன் காரணமாக ஏற்கனவே பல்வேறு பாதிப்புக்களை எதிர்க்கொண்டுள்ள மீனவ சமூகம் மீண்டும் நெருக்கடிகளுக்கு உள்ளாகியுள்ளது.
பேர்ள் கப்பல் கடலுக்குள் மூழ்க ஆரம்பித்ததைத் தொடர்ந்து, அதனை ஆழ்கடலுக்கு இழுத்துச்செல்வதற்குரிய நடவடிக்கைகள் மேற்கொள்ளப்பட்டுள்ளன.
குறித்த கப்பலின் தீ முழுமையாக அணைக்கப்பட்டு, அதனை ஆழ்கடலுக்குக் கொண்டு சென்றாலும் அதனாலேற்பட்ட பாதிப்புக்களிலிருந்து கடற்பிராந்தியம் பழைய நிலைக்குத் திரும்புவதற்கு சுமார் 20 வருடங்கள் ஆகலாம் என்று கடற்பிராந்தியப் பாதுகாப்பு அதிகாரசபையின் தலைவர் தர்ஷனி லஹதபுர எச்சரித்துள்ளார்
எனினும் சூழலியல் பாதிப்புக்கள் ஒருபுறமிருக்க இந்த எக்ஸ்பிரஸ் பேர்ள் கப்பலில் ஏற்பட்ட தீப்பரவலும் அதனைத்தொடர்ந்து சூழலுக்கு ஏற்பட்ட பாதிப்புக்களும் பல்வேறு சமூகப்பிரச்சினைகளைத் தோற்றுவித்துள்ளன.
குறிப்பாக கடலுடன் நேரடியாகத் தொடர்புபட்டிருக்கக்கூடிய மீனவ சமூகத்தின் வாழ்வாதாரம் பெரிதும் கேள்விக்குறியாகியுள்ளது. தீப்பரவல் ஏற்பட்ட எக்ஸ்பிரஸ் பேர்ள் கப்பல் தரித்து நிற்கும் பகுதியை அண்மித்த கடற்பிராந்தியங்களில் மீன்பிடி நடவடிக்கைகளில் ஈடுபட வேண்டாம் என்று கடற்சூழல் பாதுகாப்பு அதிகாரசபை மீனவர்களிடம் கோரிக்கை விடுத்திருந்தது.
ஏனைய கடற்பிராந்தியங்களில் மீனவர்கள் மீன்பிடி நடவடிக்கைகளில் ஈடுபட்டாலும், கப்பலில் இருந்து வெளியேறிய எண்ணெய் மற்றும் இரசாயனப்பொருட்களின் கசிவுகள் மீனின் உடலில் கலந்திருக்கலாம் என்ற அச்சத்தின் காரணமாக சந்தையில் மீனுக்கான கேள்வியில் சடுதியான வீழ்ச்சி ஏற்பட்டுள்ளது.
‘கொரோனா வைரஸ் பரவலின் இரண்டாம் அலை பேலியகொட மீன்சந்தையில் ஏற்பட்டதைத் தொடர்ந்து மீன்களைக் கொள்வனவு செய்வதை நாட்டுமக்கள் வெகுவாகக் குறைத்துக்கொண்டார்கள்.
அமைச்சர்கள் சிலர் வேகவைக்காத மீனை உண்டு காண்பித்து, அச்சப்படாமல் மீன் வாங்குங்கள் என்று மக்களிடம் கோரும் நிலைக்குத் தள்ளப்பட்டார்கள்.
இவ்வாறு கொரோனா வைரஸ் பரவல் காரணமாகப் பாரிய வாழ்வாதார நெருக்கடிக்கு முகங்கொடுத்திருந்த மீனவ சமூகம் தற்போது கப்பலில் ஏற்பட்ட தீப்பரவலால் மீண்டும் பாதிப்புக்களை எதிர்கொண்டுள்ளனர்’ என்று மக்கள் விடுதலை முன்னணியின் பிரசாரச்செயலாளர் விஜித ஹேரத் சுட்டிக்காட்டியுள்ளார்.
கப்பலில் ஏற்பட்ட தீப்பரவல் காரணமாக மீன் பிடித்தொழிலில் ஈடுபட முடியாமல் நெருக்கடியை எதிர்கொண்டிருக்கும் மீனவர்களுக்கு 5000 ரூபாவைப் பெற்றுக்கொடுப்பதாக இராஜாங்க அமைச்சர் செஹான் சேமசிங்க தெரிவித்திருப்பதாகக் குறிப்பிட்டுள்ள விஜித ஹேரத், இக்காலப்பகுதியில் மேற்குக்கடலில் அதிகளவில் இறால்கள் உற்பத்தியாகும்.
அதனூடாக மீனவர்கள் அதிக வருமானத்தைப் பெறக்கூடிய வாய்ப்புக் காணப்பட்ட நிலையிலும், இந்தத் தீப்பரவல் காரணமாக அதனை இழக்கவேண்டியேற்பட்டுள்ளது என்றும் தெரிவித்துள்ளார்.
அதேவேளை மூழ்கும் நிலையிலுள்ள எக்ஸ்பிரஸ் பேர்ள் கப்பலை ஆழ்கடலுக்கு இழுத்துச்செல்லும் பணிகள் ஆரம்பிக்கப்பட்டிருப்பதனால், நீர்கொழும்பு களப்பிற்குள் கப்பல்கள் நுழைவதும் பாணந்துறையிலிருந்து நீர்கொழும்பு வரையான கடற்பிராந்தியத்தில் மீன்பிடி நடவடிக்கைகளில் ஈடுபடுவதும் மீன்பிடித்திணைக்களத்தினால் உடனடியாக இடைநிறுத்தப்பட்டிருப்பதாக மீன்பிடி இராஜாங்க அமைச்சர் காஞ்சன விஜேசேகர தெரிவித்துள்ளார்.
அத்தோடு அப்பகுதி மற்றும் அதனைச் சூழவுள்ள பகுதிகளின் பாதுகாப்பை உறுதிப்படுத்துவதற்கும் கப்பலிலுள்ள கொள்கலன்களிலிருந்து எண்ணெய்க்கசிவு ஏற்பட்டால் அதனை எதிர்கொள்வதற்கும் அவசியமான நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்பட்டிருப்பதாகவும் அதனை சூழவுள்ள கடற்பிராந்தியங்களிலும் ஆழ்கடலிலும் மீன்பிடி நடவடிக்கைகளில் ஈடுபடும் கப்பல்களை அவதானத்துடன் செயற்படுமாறு அறிவுறுத்தப்பட்டிருப்பதாகவும் அவர் மேலும் குறிப்பிட்டுள்ளார்.
எக்ஸ்பிரஸ் பேர்ள் கப்பலில் ஏற்பட்ட தீப்பரவலினால் ஏற்பட்ட சூழல்பாதிப்புக்களின் விளைவாக நேரடியாக ஏற்பட்ட சமூகப்பிரச்சினையாக மீனவ சமூகம் எதிர்கொண்டுள்ள வாழ்வாதார நெருக்கடியைக் குறிப்பிட முடியும்.
கப்பல் முழுமையாக ஆழ்கடலுக்கு இழுத்துச்செல்லப்பட்டதன் பின்னரும் தற்போது ஏற்பட்ட மாசடைவிலிருந்து கடற்பிராந்தியம் முழுமையாக மீட்சியடையும் வரையில் அப்பகுதி மீனவர்கள் இத்தகைய நெருக்கடியை எதிர்கொள்ள வேண்டியிருக்குமா என்ற கேள்வியும் எழுந்துள்ளமை குறிப்பிடத்தக்கது.
=
„Total loss“ der „X-Press Pearl“ erwartet
Feuer-Inferno vor dem Hafen Colombo: Der Feeder „X-Press Pearl“ lief erst im Februar vom Stapel. Das Feuer fraß sich rasend schnell vor, Foto: Sri Lanka Ports Authority / twitter
Das vor der Westküste Sri Lankas mittlerweile in voller Länge brennende Containerschiff „X-Press Pearl“ (IMO 9875343) könnte als „total loss“ enden.
Zu dieser Einschätzung kommt Tim Hartnoll, Geschäftsführer von Sea Consortium Pte Ltd. Diesem Unternehmen gehört das in China gebaute und erst vor gut drei Monaten in Dienst gestellte Containerschiff (2700 TEU). Der Frachter ist nach Angaben von Hartnoll beim London P&I Club versichert. Der Reederei-Manager geht davon aus, dass das Feuer in einem der im Vorschiffsbereich gestauten Container ausgebrochen ist.
Medienberichten zufolge befanden sich in verschiedenen Containern leicht brennbare Chemikalien. Bekannt wurde inzwischen auch, dass sich das Feuer langsam ausbreitete und bereits in der vergangenen Woche durch die Besatzung während des Seetransits entdeckt und bekämpft wurde. Schließlich geriet der Brand außer Kontrolle. Flugzeuge der Küstenwache und Luftwaffe von Sri Lanka dokumentierten die Brandentwicklung systematisch.
Die zum Teil auf Youtube veröffentlichten Filme zeigen, dass sich das Feuer vom Vorschiffsbereich mit hoher Geschwindigkeit in Richtung Brückenaufbau zuarbeitete und diesen schließlich vollständig erfasste.
Reederei-Manager Hartnoll ist erleichtert, dass die 25-köpfige Besatzung des unter singapurischer Flagge fahrenden Frachters rechtzeitig das vor dem Hafen Colombo vor Anker auf Reede liegende Schiff verlassen hatte. Lediglich zwei Crewmitglieder wurden mit leichteren Verletzungen ins Krankenhaus gebracht.
Neben der Luftwaffe von Sri Lanka hilft auch die indische Küstenwache bei der Brandbekämpfung mit. Zudem ist der Fokus der Beteiligten darauf gerichtet, die inzwischen von dem Havaristen ausgehende Umweltverschmutzung zu dokumentieren.
Die Lagemeldungen sind zugleich eine wichtige Grundlage für entsprechende Warnungen an die Bevölkerung. Neben einer kilometerweit sichtbaren hochgiftigen Rauchwolke wurden inzwischen durch den verheerenden Schiffsbrand auch zahlreiche Container über Bord gespült. Zudem sind größere Mengen Bunkertreibstoff ausgetreten, die nun auf die Küste zutreiben. Mehrere Boxen, die durch die enorme Hitzeentwicklung vollständig deformiert wurden, erreichten inzwischen den Küstensaum.
Der 186 Meter lange Feeder hatte am 15. Mai den Hafen von Hazira in Indien verlassen. Zielhafen sollte Port Kelang in Malaysia sein.
In den zurückliegenden Jahren kam es gerade im Fahrtgebiet Indischer Ozean wiederholt zu Bränden auf Containerfrachtern. Die Ursache war immer wieder, dass Ladung bewusst falsch deklariert und/oder auch falsch gestaut war und es zur Selbstentzündung kam. EHA/jwy
Maritime Si